ผู้เขียน หัวข้อ: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย  (อ่าน 9585 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บก.ชั่วคราว

  • --> บ.ก.ชั่วคราว <--
  • 7 ผู้คุมกฎ
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 2781
الســـــــــــــــــلام عليكم ورحمـــــــــــــــــــــة الله وبركاته


40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย


โหลด
>>>>>>>>>> [ร็อบบานีย์|คอลีฟะฮฺ|ญะมาอะฮฺ] <<<<<<<<<<<


ออฟไลน์ Abuibanah

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1408
  • رهبان الليل وفرسان النهار
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:20:08 PM »
สารบัญ
                                                      
 หะดีษที่ 1 การงานทั้งหลายขึ้นอยู่กับเจตนา              
 หะดีษที่ 2 ลำดับขั้นของศาสนา                      
 หะดีษที่ 3 หลักการของอิสลาม                      
 หะดีษที่ 4 ขั้นตอนของการสร้าง   
 หะดีษที่ 5 ห้ามอุตริในศาสนา   
 หะดีษที่ 6 ออกห่างจากสิ่งที่คลุมเครือ   
 หะดีษที่ 7 การตักเตือนคือเสาหลักของศาสนา   
 หะดีษที่ 8 ชีวิตและทรัพย์สินมุสลิมเป็นสิ่งต้องห้าม   
 หะดีษที่ 9 ห้ามการซักถามที่มากเกินและการเคร่งที่เกินเลย   
 หะดีษที่ 10 สาเหตุของการตอบรับดุอาอ์   
 หะดีษที่ 11 จงละทิ้งสิ่งที่ท่านเคลือบแคลงสงสัย   
 หะดีษที่ 12 หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่เป็นประโยชน์   
 หะดีษที่ 13 ส่วนหนึ่งจากความสมบูรณ์ของการศรัทธา   
 หะดีษที่ 14 เมื่อไรอนุญาตให้หลั่งเลือดมุสลิมได้ ?
 หะดีษที่ 15 การให้เกียรติแขกผู้มาเยือน   
 หะดีษที่ 16 ห้ามบันดาลโทสะ   
 หะดีษที่ 17 มีความเมตตาต่อสัตว์   
 หะดีษที่ 18 จรรยามารยาทที่ดีงาม   
 หะดีษที่ 19 การศรัทธาต่อกฎสภาวะ   
 หะดีษที่ 20 ความละอายเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา
 หะดีษที่ 21 การยืนยัดบนความถูกต้องคือแก่นแท้ของอิสลาม   
 หะดีษที่ 22 เส้นทางสู่สวรรค์   
 หะดีษที่ 23 คุณความดีที่ครอบคลุม   
 หะดีษที่ 24 ส่วนหนึ่งจากความกรุณาของอัลลอฮฺต่อมนุษย์   
 หะดีษที่ 25 ความประเสริฐของการรำลึกถึงอัลลอฮฺ   
 หะดีษที่ 26 ความหลากหลายของหนทางการทำความดี   
 หะดีษที่ 27 นิยามของความดีและความชั่ว   
 หะดีษที่ 28 การเชื่อฟังและปฏิบัติตาม   
 หะดีษที่ 29 บรรดาประตูของความดีงาม          
 หะดีษที่ 30 การหยุดตรงที่ขอบเขตของอิสลาม   
 หะดีษที่ 31 การใช้ชีวิตอย่างสมถะในโลกนี้   
 หะดีษที่ 32 อย่าก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นและจงอย่าก่อความเดือดร้อนซึ่งกันและกัน   
 หะดีษที่ 33 การแสดงพยานหลักฐานจำเป็นสำหรับผู้เป็นโจทก์   
 หะดีษที่ 34 การเปลี่ยนแปลงสิ่งชั่วช้าเป็นสิ่งจำเป็น
 หะดีษที่ 35 มุสลิมคือพี่น้องของมุสลิม   
 หะดีษที่ 36 จัดการกิจธุระของพี่น้องมุสลิม   
 หะดีษที่ 37 ส่งเสริมให้ประกอบกรรมดี   
 หะดีษที่ 38 ผลตอบแทนของการเป็นปรปักษ์ต่อบรรดาคนรักของอัลลอฮฺ   
 หะดีษที่ 39 การไม่เอาผิดเนื่องจากความผิดพลาดและหลงลืม   
 หะดีษที่ 40 จงอยู่บนโลกนี้เสมือนคนแปลกหน้า   
 หะดีษที่ 41 ปฏิบัติตามนบี ﷺ   
 หะดีษที่ 42 การอภัยโทษที่ท้วมท้นของอัลลอฮฺ   

ออฟไลน์ Abuibanah

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1408
  • رهبان الليل وفرسان النهار
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:22:02 PM »
หะดีษที่ 1 การงานทั้งหลายขึ้นอยู่กับเจตนา


الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ

عَنْ أَمِيْرِ المُؤْمِنِيْنَ أَبِيْ حَفْصٍ عُمَرَ بْنِ الخَطَّابِ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ: سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ ﷺ يَقُوْلُ :

 "إنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ، وإِنَّما لِكُلِّ امْرِيءٍ ما نَوَى، فَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ ورَسُوْلِهِ فَهِجْرَتُهُ إِلَى اللهِ ورَسُوْلِهِ ، ومَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ لِدُنْيَا يُصِيْبُها أَوِ امْرَأَةٍ يَنْكِحُهَا فَهِجْرَتُهُ إِلَى مَا هَاجَرَ إِليهِ"
رَوَاهُ إِمَامَا المُحَدِّثِيْنَ، أَبُوْ عَبْدِ اللهِ مُحَمَّدُ بْنُ إِسْمَاعِيْلَ بْنِ إِبْرَاهِيْمَ بْنِ المُغِيْرَةِ بْنِ بَرْدِزْبَهْ البُخَارِيُّ، وَأَبُوْ الحُسَيْنِ مُسْلِمُ بْنُ الحَجَّاجِ بْنِ مُسْلِمٍ القُشَيْرِيُّ النَّيْسَابُوْرِيُّ فِيْ صَحِيْحَيْهِمَا الْلَذَيْنِ هُمَا أَصَحُّ الكُتُبِ المُصَنَّفَةِ

ความว่า: จากท่านอมีรุลมุอ์มินีน อบูหัฟฺศฺ อุมัรฺ อิบนุ อัล-ค็อฏฏอบ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ ได้เล่าว่า: ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ﷺ กล่าวว่า:
"แท้จริงการงานทั้งหลายนั้นขึ้นอยู่กับเจตนา และแท้จริงสำหรับทุกคนนั้นคือสิ่งที่เขาได้ตั้งเจตนาไว้ ดังนั้นผู้ใดก็ตามที่การอพยพของเขามีเจตนาเพื่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ ดังนั้นการอพยพของเขาก็จะเป็นไปเพื่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์ และผู้ใดก็ตามที่การอพยพของเขาเพื่อโลกนี้ที่เขาก็จะได้รับ หรือเพื่อผู้หญิงที่เขาจะแต่งงานด้วย ดังนั้นการอพยพของเขาก็จะเป็นไปตามความประสงค์ที่เขาได้อพยพ"


หะดีษรายงานโดยสองอิมามของบรรดานักวิชาการหะดีษ นั่นคือท่านอบูอับดิลลาฮฺ มุหัมมัด อิบนุ อิสมาอีล อิบนุ อิบรอฮีม อิบนุ อัล-มุฆีเราะฮฺ อิบนุ บัรฺดิซบะฮฺ อัล-บุคอรีย์ [1]  และท่านอบู อัล-หุสัยนฺ มุสลิม อิบนุ อัล-หัจญาจญ์ อิบนุ มุสลิม อัล-กุชัยรียฺ อัล-นัยสาบูรีย์ [2] ในหนังสือเศาะหี้หฺของท่านทั้งสองซึ่งเป็นหนังสือที่ประพันธ์ที่มีความถูกต้องมากที่สุด.

 1. อัล-บุคอรีย์, อัล-ญามิอฺ, ภาค: ไม่ระบุ, บท: ไม่ระบุ, เลขที่: 1. และสำนวนหะดีษเป็นของท่าน.
 2. มุสลิม, อัล-ญามิอฺ, ภาค: อัล-อิมาเราะฮฺ, บท: คำกล่าวของท่านนบี "แท้จริงการงานทั้งหลายขึ้นอยู่กับเจตนา", เลขที่: 1907.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2010, 05:27:30 PM โดย muhtadeen alhaq »

ออฟไลน์ Abuibanah

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1408
  • رهبان الليل وفرسان النهار
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:25:04 PM »
หะดีษที่ 2 ลำดับขั้นของศาสนา

مَرَاتِبُ الدِّيْنِ

عَنْ عُمَرَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَيْضاً قَالَ :

    "بَيْنَماَ نَحْنُ جُلُوْسٌ عِنْدَ رَسُوْلِ اللهِ ﷺ ذَاتَ يَوْمٍ ، إِذْ طَلَعَ عَلَيْنَا رَجُلٌ شَدِيْدُ بَيَاضِ الثِّيَابِ ، شَدِيْدُ سَوَادِ الشَّعْرِ ، لَا يُرَى عَلَيْهِ أَثَرُ السَّفَرِ وَلَا يَعْرِفُهُ مِنَّا أَحَدٌ ، حَتَّى جَلَسَ إِلَى النَّبِيِّ ﷺ ، فَأَسْنَدَ رُكْبَتَيْهِ إِلَى رُكْبَتَيْهِ ، وَوَضَعَ كَفَّيْهِ عَىَض فَخِذَيْهِ ، وَقَالَ : يَا مُحَمَّدُ أَخْبِرْنِيْ عَنِ الإِسْلَامِ .
 فَقَالَ رَسُوْلُ اللهِ ﷺ : " الإِسْلَامُ أَنْ تَشْهَدَ أَنْ لَا إِلهَ إِلَّا اللهُ وَأَنْ مُحَمَّداً رَسُوْلُ اللهِ ، وَتُقِيْمَ الصَّلَاةَ ، وَتُؤْتِيَ الزَّكَاةَ ، وَتَصُوْمَ رَمَضَانَ ، وَتَحُجَّ البَيْتَ إِنِ اسْتَطَعْتَ إِلَيْهِ سَبِيْلاً "
 قَالَ : صَدَقْتَ .
 فَعَجِبْنَا لَهُ يَسْأَلُهُ وَيُصَدِّقُهُ !
قَالَ : فَأَخْبِرْنِيْ عَنِ الإِيْمَانِ .
قَالَ : " أَنْ تُؤْمِنَ بِاللهِ وَمَلَائِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ وَتْؤْمِنَ بِالْقَدَرِ خَيْرِهِ وَشَرِّهِ " .
قَالَ : صَدَقْتَ .
قَالَ : فَأَخْبِرْنِيْ عَنِ الإِحْسَانِ .
قَالَ : " أَنْ تَعْبُدَ اللهَ كَأَنَّكَ تَرَاهُ ، فَإِنْ لَمْ تَكُنْ تَرَاهُ فَإِنَّهُ يَرَاكَ " .
قَالَ : فَأَخْبِرْنِيْ عَنِ السَّاعَةِ .
قَالَ : " مَا المَسْؤُوْلُ عَنْهَا بِأَعْلَمَ مِنَ السَّائِلِ " .
قَالَ : فَأَخْبِرْنِيْ عَنْ أَمَارَاتِهَا .
قَالَ : " أَنْ تَلِدَ الأَمَةُ رَبَّتَهَا ، وَأَنْ تَرَى الحُفَاةَ الْعُرَاةَ الْعَالَةَ رِعَاءَ الشَّاءَ يَتَطَاوَلُوْنَ فِيْ الْبُنْيَانِ " .
ثُمَّ انْطَلَقَ ، فَلَبِثْتُ مَلِيّاً ، ثُمَّ قَالَ : " يَا عُمَرُ أَتَدْرِيْ مَنِ السَّائِلُ ؟ " .
قُلْتُ : اللهُ وَرَسُوْلُهُ أَعْلَمُ .
قَالَ : " فَإِنَّهُ جِبْرِيْلُ أَتَاكُمْ يُعَلِّمُكُمْ دِيْنَكُمْ. "

  رَوَاهُ مُسْلِمٌ
.

ความว่า: จากท่านอุมัร เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ ได้เล่าว่า:
"วันหนึ่ง ในขณะที่พวกเรากำลังนั่งอยู่กับท่านเราะสูลุลอฮฺ ﷺ ทันใดนั้นก็มีชายคนหนึ่งสวมเสื้อผ้าที่ขาวโพน มีผมที่ดำสนิท และไม่เห็นร่องรอยของการเดินทาง ได้ปรากฏขึ้นมายังพวกเรา และไม่มีผู้ใดเลยในหมู่พวกเราที่รู้จักเขา จนในที่สุดเขาได้เข้ามานั่งที่ท่านนบี ﷺ แล้วเขาก็เอาเข่าทั้งสองข้างของเขายันกับเข่าทั้งสองข้างท่าน นบี ﷺ และได้วางมือของเขาบนขาอ่อนท่านนบี ﷺ แล้วเขาก็กล่าวขึ้นว่า “โอ้มุหัมมัดเอ๋ย จงบอกให้ฉันรู้เกี่ยวกับอิสลามเถิด?” แล้วท่านเราะสูลุลลอฮฺ ก็กล่าวว่า:  อิสลามคือ
-    การที่ท่านกล่าวปฎิญานว่า “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่ควรแก่การเคารพภักดีนอกจากอัลลอฮฺ และมุหัมมัดนั้นเป็นเราะสูลของอัลลอฮฺ”
-     การที่ท่านดำรงไว้ซึ่งการละหมาด
-     จ่ายซะกาต
-     ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน
-     และไปประกอบพิธีหัจญ์ ณ บัยติลละฮฺ หากท่านมีความสามารถเดินทางไปได้.
เขากล่าวว่า “จริงอย่างที่ท่านพูด”
(ท่านอุมัรฺกล่าวว่า) ดังนั้นพวกเราพากันแปลกใจที่เขาถามท่านนบี แล้วเขาก็รับรองว่านบีพูดจริง.
เขากล่าวว่าอีกว่า “จงบอกให้ฉันรู้เกี่ยวกับอีมานเถิด ?”  ท่านนบี จึงตอบว่า
-   การที่ท่านศรัทธาต่ออัลลอฮฺ
-   ต่อบรรดามลาอิกะฮ์ของพระองค์
-   ต่อบรรดาคัมภีร์ของพระองค์
-   ต่อบรรดาศาสนทูตของพระองค์
-   ต่อวันปรโลก
-   และเชื่อต่อการกำหนดสภาวะของพระองค์ทั้งที่ดีและไม่ดี”
แล้วเขากล่าวว่า “จริงอย่างที่ท่านพูด”
แล้วเขาก็กล่าวอีกว่า “ดังนั้นท่านจงบอกให้ฉันรู้เกี่ยวกับอิหฺสานเถิด ?”
ท่านนบีตอบว่า “คือการที่ท่านทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺเสมือนกับว่าท่านเห็นพระองค์ แม้ว่าท่านไม่เห็นพระองค์ แต่พระองค์ทรงเห็นท่านแน่นอน”
   แล้วเขากล่าวอีกว่า “ดังนั้นท่านจงบอกให้ฉันรู้เกี่ยวกับวันกิยามะฮฺเถิด ?” ท่านนบีตอบว่า “ผู้ที่ถูกถาม ไม่ได้รู้มากไปกว่าผู้ถามเลย”
   แล้วเขาก็กล่าวว่า “ถ้าเช่นนั้นท่านจงบอกให้ฉันรู้ถึงสัญญานของมันเถิด”
ท่านนบีตอบว่า “คือการที่ทาสีจะคลอดลูกเป็นนายของนาง, ท่านจะได้เห็นผู้ที่ไม่สวมร้องเท้า ไม่มีเสื้อผ้าจะสวมใส่ เป็นผู้ยากจนข้นแค้น และเลี้ยงแพะ แข่งขันกันสร้างอาคารสูง ๆ ”
   จากนั้น เขาก็จากไป และฉัน (หมายถึงอุมัรฺ) ก็หายหน้าไปหลายวัน  ต่อมาท่านนบี ﷺ ก็ถามฉันว่า “โอ้อุมัร ท่านรู้ไหมว่า ผู้ถามเป็นใคร ?” ฉันตอบว่า “อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์เท่านั้นที่รู้”
   ท่านนบีตอบว่า “แท้จริงเขาคือ ญิบรีล ท่านมาหาพวกท่าน เพื่อสอนพวกท่านเรื่องศาสนาของพวกท่าน”

   หะดีษบันทึกโดยมุสลิม [1]

1. มุสลิม, อัล-ญามิอฺ, ภาค: การศรัทธา, บท: อธิบายถึงการศรัทธา อิสลาม และอิหฺสาน, เลขที่: 8.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2010, 05:26:54 PM โดย muhtadeen alhaq »

ออฟไลน์ Abuibanah

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1408
  • رهبان الليل وفرسان النهار
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 05:28:49 PM »
ใครจะอาสาโพสต่อยกมือขึ้น  ]'

ออฟไลน์ Akhirat Mayusoh (ابن أبي السِراج)

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1783
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 06:38:16 PM »
ถ้ามีคำอธิบายด้วยก็น่าจะดีนะครับท่าน muhtadeen alhaq
เช่นคำอธิบายบางส่วนจากหนังสือ ญามิอุล-อุลูมิ วัล-หิกัม ของ อิบนุ เราะญับ อัลหัมบะลีย์
แล้วถ้าเป็นไปได้ก็พ่วงลิงค์ไปยังไฟล์บรรยายของเชคในเว็บ อิสลามอินไทยแลนด์ด้วยเลยก็น่าจะดีนะครับ
ประมาณนี้อ่ะ


ตัวอย่างนะ
บางส่วนของคำอธิบายหะดีษที่ 1 จากหนังสือ ญามิอุล-อุลูมิ วัล-หิกัม ของ อิบนุ เราะญับ อัลหัมบะลีย์ จาก http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=document/363

معاني النية


والنية في كلام العلماء تقع بمعنيين أحدهما تمييز العبادات بعضها عن بعض كتمييز صلاة الظهر من صلاة العصر مثلا وتمييز رمضان من صيام غيره أو تمييز العبادات من العادات كتمييز الغسل من الجنابة من غسل التبرد والتنظيف ونحو ذلك وهذه النية هي التي توجد كثيرا في كلام الفقهاء في كتبهم والمعنى الثاني بمعنى تمييز المقصود بالعمل وهل هو لله وحده لا شريك له أم لله وغيره وهذه هي النية التي يتكلم فيها العارفون في كتبهم في كلامهم على الإخلاص وتوابعه وهي التي توجد كثيرا في كلام السلف المتقدمين .


معالجة النية

قال الفضل بن زياد سألت أبا عبد الله يعني أحمد عن النية في العمل قلت كيف النية قال يعالج نفسه إذا أراد عملا لا يريد به الناس وقال أحمد بن داود الحربي قال حدث يزيد بن هارون بحديث عمر الأعمال بالنيات وأحمد جالس فقال أحمد ليزيد يا أبا خالد هذا الخناق وعن سفيان الثوري قال ما عالجت شيئا أشد على من نيتي لأنها تنقلب علي وعن يوسف بن أسباط قال تخليص النية من فسادها أشد على العاملين من طول الاجتهاد وقيل لنافع بن جبير ألا تشهد الجنازة قال كما أنت حتى أنوي قال ففكر هنيهة ثم قال امض


تفاوت الثواب بتفاوت النية

وقوله بعد ذلك وإنما لكل امريء مانوى إخبار أنه لا يحصل له من عمله إلا ما نواه به فإن نوى خيرا حصل له خير وإن نوى به شرا حصل له شر



تمام العمل

 
وإنما يتم العمل ذلك بأمرين أحدهما أن يكون العمل في ظاهره على موافقة السنة وهذا هو الذي يتضمنه حديث عائشة من أحدث في أمرنا ما ليس منه فهو رد والثاني أن يكون العمل في باطنه يقصد به وجه الله عز وجل كما تضمنه حديث عمر الأعمال بالنيات وقال الفضيل في قوله تعالى ليبلوكم أيكم أحسن عملا الملك قال أخلصه وأصوبه وقال إن العمل إذا كان خالصا ولم يكن صوابا لم يقبل وإذا كان صوابا ولم يكن خالصا لم يقبل حتى يكون خالصا وصوابا قال والخالص إذا كان لله عز وجل والصواب إذا كان على السنة وقال بعض العارفين إنما تفاضلوا بالإرادات ولم يتفاضلوا بالصوم والصلاة



أنواع العمل لغير الله


واعلم أن العمل لغير الله أقسام فتارة يكون رياء محضا بحيث لا يراد به سوى مرئيات المخلوقين لغرض دنيوي كحال المنافقين في صلاتهم قال الله عز وجل وإذا قاموا إلى الصلاة قاموا كسالى يراءون الناس النساء وهذا الرياء المحض لا يكاد يصدر عن مؤمن في فرض الصلاة والصيام وقد يصدر في الصدقة الواجبة والحج وغيرهما من الأعمال الظاهرة والتي يتعدى نفعها فإن الإخلاص فيها عزيز وهذا العمل لا يشك مسلم أنه حابط وأن صاحبه يستحق المقت من الله والعقوبة وتارة يكون العمل لله ويشاركه الرياء فإن شاركه من أصله فالنصوص الصحيحة تدل على بطلانه أيضا وحبوطه وفي صحيح مسلم عن أبي هريرة رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال يقول الله تبارك وتعالى أنا أغنى الشركاء عن الشرك من عمل عملا أشرك معي فيه غيري تركته وشركه ومن يروي عنه هذا المعنى أن العمل إذا خالطه شيء من الرياء كان باطلا طائفة من السلف ولا نعرف عن السلف في هذا خلافا وإن كان فيه خلاف عن بعض المتأخرين وأما إن كان أصل العمل لله ثم طرأت عليه نية الرياء فلا يضره فإن كان خاطرا ودفعة فلا يضره بغير خلاف فإن استرسل معه فهل يحبط عمله أم لا يضره ذلك ويجازى على أصل نيته في ذلك اختلاف بين العلماء من السلف قد حكاه الإمام أحمد وابن جرير الطبري وأرجو أن عمله لا يبطل بذلك وأنه يجازى بنيته الأولي وهو مروي عن الحسن البصري وغيره ويستدل لهذا القول بما خرجه أبو داود في مراسيله عن عطاء الخراساني أن رجلا قال يا رسول الله إن بني سلمة كلهم يقاتل فمنهم من يقاتل للدنيا ومنهم من يقاتل نجدة ومنهم من يقاتل ابتغاء وجه الله فأيهم الشهيد قال كلهم إذا كان أصل أمره أن تكون كملة الله هي العليا

 

الأعمال الباطلة


وقد استدل بقوله صلى الله عليه وسلم الأعمال بالنيات وإنما لكل امريء مانوى على أن العقود التي يقصد بها في الباطن التوصل إلى ما هو محرم غير صحيحة كعقود البيوع التي يقصد بها معنى الربا ونحوها كما هو مذهب مالك وأحمد وغيرهما فإن هذا العقد إنما نوى به الربا لا بالبيع وإنما لكل امريء مانوى ومسائل النية المتعلقة بالفقه كثيرة جدا وفيما ذكرنا كفاية وقد تقدم عن الشافعي أنه قال في هذا الحديث إنه يدخل في سبعين بابا من الفقه والله أعلم والنية هي قصد القلب ولا يجب التلفظ بما في القلب في شيء من العبادات وخرج بعض أصحاب الشافعي له قولا باشتراط التلفظ بالنية للصلاة وغلط المحققون منهم واختلف المتأخرون من الفقهاء في التلفظ بالنية في الصلاة وغيرها فمنهم من استحبه ومنهم من كرهه ولا نعلم في هذه المسائل نقلا خاصا عن السلف ولا عن الأئمة إلا في الحج وحده


แล้วบัง muhtadeen alhaq หรือทีมงานก็แปลเป็นภาษาไทย
หรือถ้าคำอธิบายของอิบนุเราะญับ ค่อนข้างละเอียดมากเกินไป (ที่นำเสนอมาเป็นเพียงบางส่วนของคำอธิบายเท่านั้น) ก็อาจจะเอาคำอธิบายของอุละมาอ์ท่านอื่นที่สั้นและกระชับกว่านี้ (ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการนำเสนอกระทู้นี้ว่าต้องการนำเสนอข้อมูลเบื้องต้น หรือต้องการนำเสนอรายละเอียดด้วย)

หรืออาจจะไม่ต้องนำเสนอคำอธิบายที่ละเอียดมากก็ได้ แต่ทำลิงค์ไว้ให้สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติม
เช่น

คำอธิบายหะดีษที่ 1 จากหนังสือ ญามิอุล-อุลูมิ วัล-หิกัม ของ อิบนุ เราะญับ อัลหัมบะลีย์
http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=document/363

ไฟล์เสียงบรรยายหะดีษที่ 1 (ตอนที่ 1) โดยเชค ริฎอ อะหมัด สมะดี
http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=audio/2008-06-12/1045

(ตอนที่ 2)
http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=audio/2008-06-19/1046


แบบนี้เป็นต้น แต่นี่เป็นเพียงข้อเสนอครับ ก็แล้วแต่ทีมงานจะพิจารณาครับ :)




ออฟไลน์ Muhajir

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 108
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 08:33:34 PM »
เห็นด้วยครับ กับเรื่องที่ควรจะมีคำอธิบายเพิ่มเติมหรือบทเรียนที่ได้จากฮะดิษ ส่วนจะเป็นหน้าที่ใคร ก็น่าจะรู้ๆกันอยู่น่ะครับ 8)

ออฟไลน์ Abuibanah

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1408
  • رهبان الليل وفرسان النهار
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 09:18:26 PM »

เห็นด้วยครับกับน้อง اللقاء الكبرى  และท่าน Muhajir  ในส่วนการนำเสนอคำอธิบายของอุละมาอฺต่อหะดีษต่างๆ
แต่มันงานใหญ่พอควร อาจจะทำได้เพียงนำเสนอบางหะดีษเท่านั้น เท่าที่มีความสามารถ

แตอย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องคำอธิบาย 40 หะดีษของอิหม่ามนะวะวีย์นั้น เจ้าของงานแปลคือเขามีโครงการนี้อยู่แล้วครับ
อินชาอัลลอฮฺ อีกไม่นานคงได้เผยแผ่ให้เราๆได้ศึกษากัน

เบื้องต้น ณ ตอนนี้คือ อยากให้เราช่วยดาวน์โหลดไฟลต้นฉบับแล้วนำหะดีษที่อยู่ในไฟลมาลงในเวบบอรด์ให้ครบทั้งหมด
มีเหตุผลคือ ต้องการให้พี่น้องท่านอื่นที่ประสงค์ค้นหาหะดีษในกูเกิล มันจะได้ปรากฏให้เห็น
คือยิ่งเรามีข้อมูลที่ถูกต้องมากเท่าไหร่ มันจะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น ยิ่งโพสหลายๆที่่ ก็จะยิ่งดี
เพราะ ณ ตอนนี้นะ ค้นหาอะไรก็ปรากฏแต่เวบชีอะฮฺ ฉะนั้นด้วยเหตุนี้แหละเสนอว่านอกจากการทำไฟลให้ดาวน์โหลดแล้ว
ก็ควรที่จะนำเสนอเป็นลายลักษณ์อักษรในเวบต่างๆด้วย


ออฟไลน์ Akhirat Mayusoh (ابن أبي السِراج)

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1783
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2010, 10:28:21 PM »
ครับ รับทราบครับ

เรื่องโครงการของผู้แปลก็ถือว่าเป็นโครงการที่ดีครับ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนผู้แปลและผู้มีส่วนร่วมทุกท่านครับ และขอให้พวกเราช่วยกันดุอาด้วยครับ

ส่วนเรื่องเหตุผลที่ว่าอยากให้มีข้อมูลที่ถูกต้องปรากฏในอินเทอร์เน็ตก้ขอฝากไปยังพี่น้องทุกท่านที่ต้องการรับใช้ศาสนานะครับ ว่าขอให้พวกเราช่วยกันเยอะ ๆ ครับ ขออัลลอฮฺทรงทำให้สัจธรรมปรากฏอย่างเด่นชัดและสูงส่ง และทำให้ความเท็จต้องมลายสิ้น อามีน

ออฟไลน์ ittakullah2

  • Master Member
  • ******
  • กระทู้: 1079
  • Although,I am not the part of those who conquer..
    • อีเมล์
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 09:21:21 PM »
 ):+
Undoubtedly,our glorious past will be returned,our great shariahs will be come back and also our khilafah will be reestablished.That day will become true but who will be the part of them?Everything is up to u.Allah will grant u according to ur intentions and attitudes.So,let Him know what u wan....

ออฟไลน์ Akhirat Mayusoh (ابن أبي السِراج)

  • 4 นักปราชญ์
  • Super Master Member
  • *
  • กระทู้: 1783
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2010, 10:12:08 PM »
รู้สึกว่าเงียบไปนานนะครับ กระทู้นี้  *:;

ออฟไลน์ [Q]-012131D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 124
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2010, 03:58:55 PM »
 :(....อยากได้หะดิษเกี่ยวกับอิสตรีนะพอจะมีบ้างไหมขอรับ... :P

ออฟไลน์ Zunnur Abu Hanzalah

  • 7 ผู้คุมกฎ
  • Master Member
  • *
  • กระทู้: 1046
  • เพศ: ชาย
  • zunnur_islamicsibling
    • ZunnurMedia
Re: 40 หะดีษของอิมามอัน-นะวะวีย์พร้อมความหมายภาษาไทย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 03:03:00 PM »
เงียบไปเลย ติดตามอยู่น่าาาา :)